Kinh tế

Nghệ An xử phạt 11 công ty khai khoáng

Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An phát hiện và xử phạt 11 công ty khai thác quặng thiếc, chế biến đá ở huyện Quỳ Hợp sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc.

khai thac
Toàn cảnh vụ vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc của Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Thái Văn Nông, phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết thông tin này tại buổi họp báo giao ban về tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2017 sáng 29-3.

Theo ông Nông, sau sự cố vỡ đập bùn thải của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc ở xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu công ty khắc phục xong sự cố, nếu đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động trở lại.

Đến nay, phía công ty đã thực hiện bồi thường hơn 31 triệu đồng cho các hộ dân có cá chết do ảnh hưởng từ sự cố.

Về các mẫu nước, bùn thải có độc tố hay không vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm từ Bộ Tài nguyên và môi trường để sớm công bố cho dư luận.

Sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc, Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra và xử phạt gần 1,3 tỉ đồng đối với 11 công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, trong đó có 5 đơn vị khai thác và chế biến quặng thiếc với các lỗi như không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, khai thác không đúng thiết kế mỏ…

Ngoài xử phạt hành chính, đoàn kiểm tra cũng tước giấy phép hoạt động 6 tháng của 4 công ty.

Liên quan đến tình hình khai thác cát, sỏi trên địa bàn, ông Nông cho biết đến nay tỉnh Nghệ An đã cấp 40 giấy phép khai thác cát sỏi cho các đơn vị đủ năng lực và quy hoạch vùng khai thác có trữ lượng cát để hạn chế nạn “cát tặc”.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng giao trách nhiệm cho người đứng đầu huyện, xã trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát để không xảy ra tình trạng bảo kê khai thác cát, sỏi mà dư luận phản ánh.

Tác giả bài viết: Doãn Hòa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP