Cộng đồng mạng

Nhóm thanh niên giết thịt chú mèo tội nghiệp rồi khoe Facebook, dân mạng phát hiện sự thật gây phẫn nộ

Những hình ảnh đáng thương của chú mèo và sự hả hê của nhóm thanh niên gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt là những người yêu động vật.

Nhiều ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao về thông tin được cho là một nhóm thanh niên tại Việt Nam bắt được một chú mèo lạ và giết thịt.

Cụ thể là ngày 23/3, tài khoản facebook 'H. N' đã đăng tải một loạt hình ảnh bắt được một chú mèo rừng kèm theo nội dung: 'Ra đồng bắt chuộc (chuột), ai ngờ gặp ngay con chồn'. Theo quan sát, thì con mèo trong ảnh nặng chừng 1kg và dài 20cm.
143819 nh 1
Nhóm thanh niên chia sẻ hình ảnh giết thịt chú mèo lạ khi ra đồng bắt chuột
Sau khi đăng tải, bức ảnh nhận vô số bình luận chỉ trích và lên án hành vi giết hại động vật dã man. Đáng chú ý, trong những bình luận ấy, nhiều người đã cung cấp thông tin về loài mèo mà nhóm thanh niên nhầm tưởng là chồn và giết thịt.

Hình dáng của chú mèo trong hình được cho là rất giống với giống mèo Ashera, một dạng mèo lai phức tạp giữa ba giống mèo khác nhau, gồm mèo châu Phi, mèo báo và mèo nhà, có giá khoảng 500 triệu đến 2,5 tỉ đồng.

Trước đó, ở tỉnh Quảng Nam, một tài khoản facebook B.K cũng đăng tải trên Facebook của mình hình ảnh giết thịt một chú mèo có hình dáng tương tự và cũng nhanh chóng nhận lại vô số chỉ trích của cư dân mạng.
143726 nh 2
Loạt ảnh giết thịt mèo do Facebook B.K chia sẻ
Để xác minh chính xác nguồn gốc loài mèo quý hiếm này, đến chiều 26/3, Th.S Đặng Huy Phương - Trưởng Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh (Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật) nhận định: 'Theo các ảnh chụp thì đây chỉ là loài mèo báo Felis bengalensis tự nhiên.'

Tiếp đó, TS. Nguyễn Hữu Trí - Giảng viên bộ môn Sinh học (khoa Khoa học, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM) cũng cho biết: 'Qua những bức ảnh chụp có thể thấy đó không phải là mèo Ashera như người ta nói, mà là mèo báo hay còn có tên khoa học là Felis bengalensis. Loài mèo này thuộc bộ ăn thịt và họ mèo Felidae'.

Tuy không phải là loại mèo thuộc loại Ashera đắt đỏ bậc nhất thế giới, nhưng loại mèo báo mà nhóm thanh niên giết thịt này có tên trong sách đỏ, thuộc nhóm IB (nhóm nguy cấp). Theo Nghị định của Chính Phủ, trường hợp giết hại này có thể quy về hình sự, xử lý 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc phạt từ 1-5 năm tù giam.
143726 nh 31
Hình ảnh một con mèo báo (bên trái) và mèo Ashera (bên phải) ngoài thực tế

Sự thiếu hiểu biết trầm trọng kiến thức về động thực vật sinh thái đã dẫn đến những hành động mất kiểm soát và những hậu quả không thể lường trước được.

Vì tham cái lợi trước mắt, cùng sự biến chất của lối sống ảo mà nhiều bạn trẻ sẵn sàng giết hại man rợ những loại động vật hoang dã chỉ để khoe khoang chiến tích của mình trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, 'sự sang chảnh' và 'chất chơi' cùng kì vọng được người khác tung hô đâu chưa thấy, nhân vật chính trong những câu chuyện này đã phải hứng 'cả xô gạch đá' và những lời chỉ trích gay gắt từ cư dân mạng. Và đôi khi còn hứng chịu sự trừng phạt nặng nề của Pháp luật cho những hành vi dại dột và thiếu hiểu biết như thế này!

Tác giả bài viết: Theo Hoàng Anh/Baodatviet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP